Home / Làm đẹp / Đừng lơ là trong việc chăm sóc răng

Đừng lơ là trong việc chăm sóc răng

Sau khi đã chọn cho mình một cách trồng răng giả như ý, bạn cũng đừng quên việc chăm sóc răng giả. Đừng xem thường “đồ giả” nếu không muốn bị viêm nhiễm.
Trong khi dùng bữa, thức ăn thừa sẽ bám vào răng giả không khác gì răng thật. Nếu không chải răng cẩn thận, hơi thở của bạn sẽ có mùi hôi. Đồng thời các chứng u, viêm nướu cũng nhanh chóng phát triển.

Hãy ghi những lời khuyên dưới đây vào sổ tay sức khỏe của bạn:
– Nếu đang sử dụng răng giả dưới dạng hàm tháo lắp, bạn nên tháo răng ra, chà rửa thật cẩn thận sau mỗi bữa ăn, xả sạch bằng nước.

cham-soc-rang

Không sử dụng kem đánh răng vì chúng có chất làm mòn chỉ nên dùng xà phòng. Vệ sinh răng bằng nước sạch, không dùng nước nóng hoặc các chất phụ gia có hoạt tính mạnh khác.
Trước khi ngủ, bạn nên tháo răng và cất trong một ly nước. Răng sẽ không bị khô và nhiễm khuẩn.
– Trường hợp chăm sóc hàm răng giả cố định phức tạp hơn, bởi loại hàm này có cấu tạo phức tạp như: mão răng, cầu răng. Chúng liên quan đến nướu, mạch máu chân răng nhiều hơn các biện pháp khác.
Bạn phải kết hợp giữa việc chải răng, dùng chỉ nha khoa sau khi ăn xong. Chỉ nha khoa có thể giúp bạn lấy đi mảnh vụn thức ăn và vi khuẩn giữa các kẽ răng, tránh bệnh sâu răng và nha chu. Đồng thời, bạn nên thường xuyên đến nha sĩ kiểm tra, vệ sinh răng hai lần/ngày.
Kèm với việc vệ sinh răng giả, bạn nên dùng nước súc miệng có chứa chất Fluor để rửa sạch nướu.
Tuỳ cấu trúc của hàm, bạn lựa chọn răng giả thích hợp. Sau khi gắn xong răng, bạn nên trở lại bệnh viện sau một tuần để tái khám.
Nếu răng không vừa vặn, tránh tự ý chỉnh sửa, bạn cần hỏi ý kiến nha sĩ.
Khi có cảm giác khó chịu, đau nhói khi ấn vào nướu, người dùng răng giả nên gặp nha sĩ ngay lập tức. Ngoài ra, khi có bất kỳ một vết nứt, mẻ nào xuất hiện trên răng giả, bạn cũng cần đi kiểm tra.
Chọn thực phẩm cho răng giả
Việc chọn thực phẩm cũng ảnh hưởng đến việc răng giả có vững chắc, không bị xỉn màu hay không.
Trái cây và rau quả là những thực phẩm tốt nhất cho răng. Vì thế, hàng ngày, bạn nên dùng ít nhất một quả táo đỏ, kèm theo các loại đậu, rau cải, súp-lơ và uống nhiều nước để giúp cho hệ tiêu hoá được hoạt động tốt hơn.
Nên hạn chế các thức ăn ngọt, giàu carbohydrate, tinh bột. Những thực phẩm này dễ làm tăng bựa răng, làm thủng men răng và gây sâu răng.
Ngoài ra, thức ăn có nhiều chất dính sẽ khiến cho việc làm sạch răng gặp khó khăn. Vì thế, bạn nên tránh ăn kẹo dẻo, khoai lang…
Không nên dùng các thức ăn quá cứng hoặc quá nóng vì dễ gây nứt, mẻ răng.